Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Thấy gì từ biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed?

 

Bất đồng quan điểm

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiết lộ những bất đồng quan điểm trong nội bộ Fed về việc cắt giảm lãi suất. Một số quan chức ủng hộ việc chỉ giảm 25 điểm cơ bản (bps) để đảm bảo lạm phát giảm bền vững. Tuy nhiên, đa số vẫn bỏ phiếu cho việc giảm 50 bps, trừ Thống đốc Michelle Bowman, người ưu tiên mức giảm nhẹ hơn.

Theo CNBC, đây là lần đầu tiên từ năm 2005 mà một thành viên trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không đồng tình với số đông về vấn đề lãi suất. Một số quan chức cho rằng mức giảm 25 bps sẽ giúp Fed có thời gian đánh giá các chính sách tiền tệ và tránh phản ứng mạnh.

Dữ liệu kinh tế sau cuộc họp tháng 9 lại cho thấy thị trường lao động mạnh hơn dự đoán, với 254.000 việc làm mới trong tháng và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%. Điều này khiến nhiều người tin rằng các đợt cắt giảm lãi suất sắp tới sẽ không mạnh như dự kiến. Chủ tịch Fed Jerome Powell và các thành viên Fed đã phát tín hiệu giảm tổng cộng 50 bps vào cuối năm 2023, tương tự biểu đồ dot plot tháng 9.

"Hiệu chỉnh" chính sách

Thuật ngữ "hiệu chỉnh" được Powell sử dụng sau cuộc họp để giải thích quyết định giảm lãi suất. Biên bản nhấn mạnh rằng động thái này không phải là dấu hiệu về triển vọng kinh tế xấu, mà là sự điều chỉnh chính sách cho phù hợp với số liệu lạm phát và việc làm gần đây. Những người ủng hộ giảm 50 bps cho rằng nó sẽ giữ được sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, lãi suất dự kiến sẽ dao động từ 3,25% - 3,5% vào cuối năm 2025. Hiện tại, xác suất Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 11 là khoảng 20%, trong khi xác suất giảm 25 bps là 80%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét