Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Giá cau tăng cao chưa từng thấy, nông dân thu về hàng trăm triệu đồng

Tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, giá cau tươi đã tăng vọt lên mức 94.000 đồng một kg, cao hơn rất nhiều so với mức 13.000 đồng cùng kỳ năm ngoái. Ông Phùng Văn Chính, người trồng cau ở đây, hiện sở hữu 3.000 cây, trong đó có 200 cây cho thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 12. Với giá cau hiện tại, gia đình ông dự kiến thu về hơn 250 triệu đồng. Ông Chính chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên giá cau tăng mạnh như vậy, thậm chí cao hơn cả giá tôm. Nếu cau được mang đến cơ sở chế biến, cách nhà khoảng 20 km, giá thu mua có thể lên tới 100.000 đồng mỗi kg.

Cây cau được người dân trồng quanh vườn để lấy trái ăn trầu và thường bán vào các dịp lễ Tết. Mỗi cây cau cần khoảng 5 năm để bắt đầu cho quả, đến năm thứ bảy thì ổn định sản lượng, với mỗi cây cho từ 2-5 buồng, thu hoạch trung bình khoảng 14 kg.

Ông Nguyễn Xuân Học ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước cũng thu hoạch cau từ hơn 200 cây trong vườn, và nhờ vị trí gần cơ sở chế biến, ông bán cau với giá 100.000 đồng/kg, thu về gần 300 triệu đồng. Ông cho biết trồng cau hiện mang lại lợi ích kinh tế cao hơn so với các cây gỗ keo hay cây ăn quả truyền thống.

Theo ông Nguyễn Xuân Vũ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam, sự gia tăng giá cau phần lớn là do nhu cầu xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc và Ấn Độ. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 ha trồng cau, chủ yếu ở huyện Tiên Phước và Bắc Trà My, với sản lượng gần 8.000 tấn mỗi năm.

Ngoài ra, xã Tiên Cảnh còn là trung tâm chế biến cau xuất khẩu với gần 10 cơ sở. Ông Thái Phúc Thịnh, chủ một cơ sở chế biến, cho biết mỗi ngày ông thu mua từ 10 đến 35 tấn cau tươi để sấy khô và xuất khẩu sang Trung Quốc. Cau khô được sử dụng để làm kẹo có vị giống kẹo gừng, giúp chống viêm họng và giữ ấm cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét