Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

Căng thẳng Mỹ-Trung: Cuộc chiến công nghệ leo thang

Cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang lan rộng đến các lĩnh vực công nghệ, với sự giảm bớt phụ thuộc lẫn nhau diễn ra nhanh chóng. Một trong những động thái mới nhất là Mỹ đề xuất cấm nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, lo ngại rằng các thiết bị này có thể truyền dữ liệu nhạy cảm. Lệnh cấm này là kết quả của mối lo ngại an ninh, mặc dù cũng liên quan chặt chẽ đến các biện pháp thương mại trước đó như việc tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc ở Mỹ, Canada, và EU.

Động thái này ảnh hưởng không chỉ đến các công ty lớn như Tesla và Ford mà còn tới chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Mặc dù các quốc gia đã nỗ lực đa dạng hóa và giảm rủi ro, hệ sinh thái công nghệ vẫn phụ thuộc lẫn nhau. Việc tách rời công nghệ có thể gây tổn thất lớn cho kinh tế toàn cầu, hạn chế sự lan tỏa kiến thức và tăng trưởng kinh tế, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Dù chính quyền Biden khẳng định không chủ trương tách rời hoàn toàn mà chỉ giảm thiểu rủi ro, một loạt sáng kiến như Đạo luật Khoa học và CHIPS cho thấy xu hướng ngược lại. Mỹ đang nhắm vào các lĩnh vực mà Trung Quốc muốn dẫn đầu như trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn, cùng với các biện pháp bảo vệ dữ liệu và sinh học. Cuộc cạnh tranh về tiêu chuẩn công nghệ cũng trở nên khốc liệt hơn, khi Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia khác đang tìm cách thiết lập ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dù có chia rẽ về công nghệ, cần phải duy trì đối thoại và hợp tác quốc tế để giảm thiểu rủi ro, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực như an toàn AI và chống biến đổi khí hậu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét