Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

Giá cao su đạt đỉnh 13 năm do sản lượng giảm mạnh tại Thái Lan và Trung Quốc

Giá cao su tăng mạnh lên mức kỷ lục

Giá cao su trên thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm qua, do sản lượng sụt giảm mạnh ở Thái Lan và Trung Quốc – hai trong số những quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới. Sự gia tăng này bắt nguồn từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn sau hạn hán tại Thái Lan và thiệt hại do bão tại Trung Quốc, làm gián đoạn nguồn cung.

Sản lượng giảm và tác động đến thị trường

Theo dự báo từ các chuyên gia, sản lượng cao su tự nhiên có thể giảm tới 4,5% trong năm 2024, còn khoảng 14 triệu tấn. Riêng tại Thái Lan, quốc gia chiếm một phần ba sản lượng cao su toàn cầu, sản lượng dự kiến giảm từ 10% đến 15% do thời tiết bất lợi và bệnh cây. Cùng với đó, cơn bão Yagi đã phá hủy hơn 16.000 hecta cây cao su ở Trung Quốc, tương đương 2,1% tổng diện tích trồng.

Tác động đến nhu cầu và giá cao su

Bên cạnh việc sản lượng giảm, nhu cầu cao su vẫn đang chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu chậm lại. Mặc dù nhu cầu tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, có dấu hiệu yếu đi, các biện pháp kích thích kinh tế từ Bắc Kinh đang tạo kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu trong thời gian tới. Trong khi đó, giá cao su đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm, và với tình hình nguồn cung khan hiếm, các chuyên gia cho rằng giá có thể tiếp tục duy trì ở mức cao đến cuối năm 2024.

Dự báo cho ngành cao su

Nhìn chung, dù giá cao su hiện tại đã đạt đỉnh, thị trường vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt và các yếu tố kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhu cầu cải thiện trong tương lai có thể tạo cơ hội cho giá cao su duy trì sự ổn định và hỗ trợ ngành sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét