Hai 'ông lớn' ô tô Mỹ đối mặt rủi ro từ thuế quan mới của chính quyền Trump
Việc áp thuế bổ sung 10% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đặt hai hãng ô tô lớn của Mỹ, Ford và General Motors (GM), trước những thách thức đáng kể.
Ảnh hưởng trực tiếp đến các dòng xe nhập khẩu
Từ 0h01 ngày 4/2, mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, mỗi năm, Mỹ nhập khẩu từ 15,4 đến 17,5 tỷ USD xe và phụ tùng từ Trung Quốc. Trong đó, hai dòng xe Lincoln Nautilus của Ford và Buick Envision của GM dự kiến chịu tác động nặng nề nhất, chiếm khoảng 95% trong tổng số 88.515 xe do Trung Quốc sản xuất được bán tại Mỹ năm ngoái.
Ông Jeff Schuster, Phó Giám đốc cấp cao của hãng nghiên cứu GlobalData, nhận định: "Về mặt số lượng, GM và Ford là hai cái tên thực sự bị ảnh hưởng".
Tác động đến chuỗi cung ứng phụ tùng
Ngoài xe nguyên chiếc, thuế quan mới còn ảnh hưởng đến phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, với giá trị khoảng 15 - 20 tỷ USD mỗi năm. Ông Mark Delaney, nhà phân tích của Goldman Sachs, cảnh báo: "Trung Quốc là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng pin/lưu trữ...".
Việc tăng chi phí nhập khẩu có thể buộc các hãng xe phải chuyển gánh nặng này sang người tiêu dùng, trong bối cảnh giá xe mới tại Mỹ đã ở mức cao, khoảng 50.000 USD.
Phản ứng từ các hãng xe
Bà Sherry House, Giám đốc Tài chính sắp nhậm chức của Ford, cho biết hãng đang "đánh giá tình hình" thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả phản ứng của Trung Quốc và tác động đến chiến lược xuất, nhập khẩu của công ty. Phát ngôn viên của Ford và GM từ chối bình luận về những thay đổi tiềm ẩn đối với hoạt động sản xuất hoặc giá cả của các dòng xe sản xuất tại Trung Quốc.
Tác động rộng hơn đến ngành công nghiệp ô tô
Mặc dù xe do Trung Quốc sản xuất chỉ chiếm 0,6% trong số 16 triệu xe mới bán ra tại Mỹ vào năm 2024, thuế quan mới có thể gây áp lực lên toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đặc biệt nếu các biện pháp thuế quan mở rộng sang các đối tác thương mại lớn khác như Canada và Mexico.
Việc áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến các hãng xe lớn như Ford và GM mà còn đặt ra thách thức cho toàn bộ chuỗi cung ứng ô tô, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.