Chính sách thuế quan của Mỹ có thể đẩy chi phí bảo hiểm ô tô tăng cao
Việc áp thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây lo ngại về việc tăng giá xe và chi phí bảo hiểm ô tô tại Mỹ.
Kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô
Tổng thống Trump đã đề xuất mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, dự kiến tăng đáng kể trong vòng một năm. Mục tiêu của chính sách này là bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa, nhưng có thể dẫn đến việc tăng giá xe nhập khẩu và cả xe sản xuất trong nước do chi phí linh kiện tăng.
Tác động đến giá xe và chi phí bảo hiểm
Chuyên gia kinh tế Paul Donovan từ UBS Global Wealth Management cho biết, khi giá xe mới tăng, giá xe cũ cũng sẽ tăng theo, kéo theo chi phí bảo hiểm tăng. Nguyên nhân là chi phí bảo hiểm phụ thuộc vào giá trị thay thế xe và phụ tùng, trong đó nhiều phụ tùng được nhập khẩu.
Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tính đến tháng 1/2025, phí bảo hiểm ô tô đã tăng 55% so với đầu năm 2020. Trong cùng kỳ, giá xe mới tăng 20% và xe cũ tăng 34%. Việc áp thuế nhập khẩu có thể làm trầm trọng thêm xu hướng này.
Ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và sản xuất
Sản xuất ô tô hiện đại phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều linh kiện được sản xuất và vận chuyển qua lại giữa các quốc gia trước khi lắp ráp hoàn chỉnh. Việc áp thuế nhập khẩu có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng này, dẫn đến tăng chi phí sản xuất và giá bán xe.
Dự báo về chi phí bảo hiểm trong tương lai
Hiệp hội Bảo hiểm Tài sản Thương vong Mỹ (APCIA) ước tính, thuế quan mới có thể tăng chi phí cho lĩnh vực bảo hiểm ô tô cá nhân từ 7 tỷ đến 24 tỷ USD. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể không thấy tác động ngay lập tức; theo ông Bob Passmore, Phó Chủ tịch APCIA, phải mất từ 12 đến 18 tháng để những thay đổi này phản ánh vào phí bảo hiểm.
Chính sách thuế quan của Mỹ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa có thể dẫn đến việc tăng giá xe và chi phí bảo hiểm ô tô. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho những biến động này trong tương lai gần.