Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Liệu chiến sự ở Trung Đông có đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng?

Sau khi Hamas tấn công Israel, nỗi lo lớn nhất trên thị trường dầu mỏ là xung đột giữa Israel và Iran, một trong những quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cả hai quốc gia đã thể hiện ý muốn tránh leo thang căng thẳng. Điều này giúp giá dầu duy trì ở mức thấp trong phần lớn năm 2024. Nhưng sự việc thay đổi khi tuần trước Iran phóng 200 tên lửa vào Israel, làm giá dầu thô tăng mạnh 10%, đạt 78 USD/thùng – mức tăng cao nhất trong gần hai năm.

Lựa chọn của Israel

Trong trường hợp Israel chỉ tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, giá dầu có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ sau một thời gian ngắn. Nhưng nếu Israel nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu khí hoặc nhà máy hạt nhân của Iran, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn. Các cuộc tấn công này có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran, làm giảm mạnh lượng dầu xuất khẩu của quốc gia này.

Nếu Israel tấn công thành công các cảng dầu lớn của Iran, chẳng hạn như đảo Kharg – nơi chiếm 90% lượng dầu xuất khẩu của Iran – nguồn cung dầu thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu hiện nay và sự trì trệ của nhu cầu tiêu thụ có thể hạn chế mức tăng giá dầu.

Lựa chọn của Iran

Iran cũng có thể phản ứng bằng cách nhắm vào các quốc gia Vùng Vịnh khác. Nếu Iran tấn công các mỏ dầu của các nước láng giềng như Kuwait hay Bahrain, hoặc đóng cửa eo biển Hormuz – nơi vận chuyển 30% lượng dầu thô của thế giới – thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ bị chao đảo. Tuy nhiên, động thái này sẽ khiến Iran chịu thiệt hại lớn về kinh tế và có thể dẫn đến phản ứng quân sự từ các quốc gia khác như Mỹ và Trung Quốc.

Nếu tình hình căng thẳng này leo thang, giá dầu có thể tiếp tục tăng mạnh và đạt mức 130 USD/thùng – mức cao nhất kể từ năm 2022. Tuy nhiên, để điều này xảy ra, rất nhiều yếu tố xấu phải đồng loạt xuất hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét